ตรุษจีนที่คุณแม่ ไม่ได้เป็นแม่งาน (๑๖.)



[ตรุษจีนในอดีต]
ครอบครัวคุณแม่ มีคุณตาข้ามทะเลมาจากจีน
คุณตาของผมเสียช่วงที่คุณแม่คลอดผมพอดี
ดังนั้น อายุผม คือ จำนวนปีที่คุณตาท่านจากไป
ตั้งแต่จำความได้ คุณแม่ก็เป็นแม่งาน
ตื่นแต่ไก่โห่ สมัยก่อนหนาวมากมาย
ตื่นมาจัดตั้งโต๊ะเตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษ
ในทุก ๆ วันปีใหม่จีน (ตรุษจีน)
ปีนี้คุณแม่ไม่ได้เป็นแม่งานแล้ว
ท่านเพียงแต่ร่วมไหว้ ไม่ได้ชี้นกเป็นนกเหมือนเก่าก่อน
มีคุณน้ามาจัดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่บ้านแทน
ที่บ้านผมจะทำ 2 พิธีเสมอ
คือ ตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ และเตรียมปิ่นโตไปถวายพระ
อุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ
ส่งเครื่องคาวหวานไปให้ท่านทั้ง 2 ทาง
แต่ที่วัดจะไม่มีเหล้า บุหรี่ น้ำอัดลมนะครับ
ไม่เหมือนที่บ้าน ตั้งโต๊ะจัดเต็มกัน ทั้งเครื่องคาวเครื่องหวาน
จะไปกัน 2 คนเสมอ คือ ผมไปถวายให้คุณพ่อ
ส่วนคุณน้าผู้ชายไปถวายให้ตากับยาย

[ตรุษจีนในเวียง]
คุณพ่อของผมก็มีเชื้อจีนเหมือนกับคุณแม่
แต่คุณพ่อท่านเสียไปได้ 20 ปีแล้ว
ปู่ทวดของผมชื่อก๋งซิ
ท่านก็ข้ามทะเลมาจากจีนเหมือนคุณตา
ทุกปีที่บ้านคุณย่าที่เคยเป็นร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์
ก็จะจัดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีนเช่นกัน
ผมมักไปร่วมพิธีเป็นประจำ มักไปไหว้ และร่วมทานอาหาร
ในอดีตเห็นคุณย่าเป็งคอยเตรียมของสารพัดบนโต๊ะพิธี
ร่วมกับคุณอาอีกหลายท่าน ในแบบครอบครัวอบอุ่น
ภาพในตอนนั้นยังหนุ่มยังสาวกันทุกคน
คุณย่าเป็งท่านจากไปราว 15 ปีแล้ว
แต่ผมยังรู้สึกว่าท่านอยู่ในใจผมเสมอ
หลายปีมานี้มีคุณอาเล็กที่อยู่บ้านคุณย่า
เป็นศูนย์กลางของครอบครัว สำหรับผมแล้วเหมือนเดิม
แล้วลูกหลานก็จะไปร่วมพิธีไหว้เจ้า เป็นวันครอบครัวจีน
หลังเสร็จพิธีก็จะทานข้าวร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา
เป็นภาพที่ไม่เคยลืม อิ่มอร่อยทุกครั้งครับ

[ตรุษจีน 2 บ้าน]
ผมมักไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน
ทั้งบ้านเกาะคา และบ้านในเวียง (บ้านคุณยาย และบ้านคุณย่า)
เพราะที่เกาะคาจะทำพิธีกันแต่เช้า เตรียมของเสร็จ
ก็ 7 โมงเศษ ไหว้เสร็จ ผมก็หิ้วปิ่นโต กับน้าชายไปถวายที่วัด
เสร็จก็ราว 8 โมงเศษ
จากนั้นก็บึ่งรถเข้าในเวียง เพราะในเวียงไหว้สายกว่า
พิธีที่บ้านคุณย่าเล็ก เริ่มกัน 10 โมงกว่า
เพราะกะเวลาว่าธูปดับ ก็เผากระดาษเงิน กระดาษทอง
พอเสร็จพิธีแล้ว จะนำของเซ่นไหว้มาทานกัน
อร่อยมาก
ปีนี้ผมงดข้าวเช้าเปลี่ยนเป็นข้าวเที่ยงอย่างตั้งใจ
ไปทานข้าวกับน้องสาวที่มาจากบางกอก
สำหรับผมแล้วปีนี้ ภาพในอดีตค่อย ๆ ไหลออกมา
ชัดเจนกว่าปีไหน ๆ เป็นที่สุด




ความคิดเห็น