เลือกระหว่างหายไปเงียบ ๆ หรือฝากความดีไว้ให้จดจำ ผ่านหนังสือ (๙๖.)


(เนื้อเดียวกับคุณแม่ ๙๖.)

พบหนังสือธรรมที่วัด เป็นหนังสือที่ระลึกงานบำเพ็ญกุศลให้น้องชายคนหนึ่ง

ประกอบกับ ที่บ้านของคุณแม่

มีหนังสือในตู้อยู่มาก หลายประเภท

ผมหยิบมาอ่านยังไม่หมด

หยิบบ้างวางบ้าง หลายปีมาแล้ว

ต่อไปก็จะค่อย ๆ หยิบมาอ่าน

แล้วจะทะยอยนำมา #เล่าสู่กันฟัง

หนังสือกลุ่มหนึ่ง คือ หนังสือที่ระลึกงานบำเพ็ญกุศล

พบว่า มีเยอะมาก เป็นหนังสือที่ผมเลือกเก็บไว้

แล้ววันนี้

ไปทำบุญที่วัดดอยแห่งหนึ่ง

พบหนังสือกองอยู่หลายเล่ม วางข้างกล่องรับบริจาค

หยิบมาอ่าน พบว่าเป็น หนังสือธรรมนูญชีวิต

(A Constitution for living) หาอ่านเป็น e-book ได้

ของ สมเด็จพระพุทธโมษาจารย์ (ป.อ.ปยตโต)

ปกในพบว่าเป็นที่ระลึกงานบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจศพ

ของน้องชายคนหนึ่ง ที่เค้าจากไปด้วยอุบัติเหตุ

เหตุเกิดเดือนกันยายน 2563

สำหรับผมแล้ว เมื่อหลายปีก่อน

เคยอ่านหนังสือประวัติของ Steve Jobs

ที่เขียนโดย Walter Isaacson แล้วตีพิมพ์

วางจำหน่ายหลังจากเสียชีวิตไม่นาน

แล้วนึกไปถึงภาพยนตร์เรื่อง Troy

ที่พระเอกในเรื่องชื่อ อคิลลิส

เขาต้องเลือกใน 2 ทางเลือก

ว่าจะอยู่แต่ถูกลืมในไม่กี่ร้อยปี

หรืออยู่แบบยังถูกจดจำได้อีกหลายพันปี

แม้จะรู้ถึงชะตากรรม แต่เขาก็เลือกของเขา

นักแสดงชื่อ อคิลลิส

ผมคิดว่าชีวิตของคนเรา มี 2 ทางเลือก

คือ จากไปอย่างสงบ หรือจากไปแต่ยังฝากความดีไว้ให้จดจำ





ถ้าเป็นท่านล่ะ จะเลือกแบบไหน

สำหรับผมเลือกแบบฝากความดีไว้ให้จดจำ

ทั้งต่อตัวเราเอง และคนที่เรารัก

แต่อีกใจก็อยากจากไปอย่างสงบ

แบบหายไปเฉย ๆ อะไรทำนองนี้ 



ความคิดเห็น